Nếu bạn là một người thích du lịch tâm linh thì đừng bỏ qua bài viết này. Dưới đây, Pan American Travel sẽ gợi ý cho bạn 10 ngôi chùa lớn nhất trên thế giới hiện nay. 

Đền thờ hay Chùa chính là những nơi linh thiêng và đại diện cho tín ngưỡng mà một hay một nhóm các tín đồ thờ phụng. Mỗi văn hoá khác nhau thì kiến trúc xây dựng của mỗi ngôi chùa khác nhau. 

1. Chùa Tam Chúc, Việt Nam 

Không phải là một đất nước sùng đạo, tuy nhiên Việt Nam lại là quốc gia sở hữu số lượng các công trình tín ngưỡng vô cùng đồ sộ. Được bắt đầu mở cửa đón khách trong vài năm gần đây, Chùa Tam Chúc đã trở thành ngôi chùa lớn nhất thế giới. 

Chùa Tam Chúc Việt Nam
Chùa Tam Chúc Việt Nam

Vào năm 2019, chùa Tam Chúc được vinh dự chọn tổ chức đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc – Vesak. Với vị thế đẹp của mình, ngôi chùa này còn được mệnh danh là “vịnh Hạ Long” trên cạn. Nếu có dịp ghé thăm, bạn có thể kết hợp tham quan cùng các di tích tâm linh khác như Chùa Bái Đính ở khu vực Ninh Bình,… 

Khuôn viên chùa Tam Chúc, Hà Nam
Khuôn viên chùa Tam Chúc, Hà Nam

2. Angkor Wat, Campuchia 

Không phải là ngôi chùa đồ sộ về mặt diện tích, tuy nhiên thì Angkor Wat lại là điểm đến tâm linh nổi bật nhất ở khu vực Đông Nam Á. Ban đầu, chùa được xây dựng như một ngôi đền Hindu dưới triều đại Khmer. Tuy nhiên, sau này Angkor Wat đã trở thành một trung tâm Phật giáo vào cuối thế kỷ XII. 

Angkor Wat, Campuchia
Angkor Wat, Campuchia

Angkor Wat mang ý nghĩa “Thành phố của những ngôi đền”. Trong khoảng thời gian sau thế kỷ XVI, nơi này đã bị lãng quên và bỏ hoang. Mãi cho đến một thế kỷ sau, một nhà sư Bồ Đào Nha đã tìm ra. Ngoài ra, ngôi đền này còn gắn với những truyền thuyết và những giả thiết về người ngoài hành tinh bởi sự kỳ vĩ ngoài sức tưởng tượng mà nó mang lại. 

Đọc thêm:  Lake Tahoe - Tuyệt tác thiên nhiên giữa lòng Sierra Nevada

Những chạm khắc tinh xảo trong đền Angkor Wat
Những chạm khắc tinh xảo trong đền Angkor Wat
Ngôi đền Angkor Wat được bảo tồn cho đến ngày nay 
Ngôi đền Angkor Wat được bảo tồn cho đến ngày nay

3. Haeinsa, Hàn Quốc 

Ngôi chùa này được ước tính được xây dựng vào năm 802. Sau một trận hỏa hoạn lớn năm 1817, ngôi chùa này đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Năm 1818, Haeinsa lại được tái cấu trúc và tiếp tục trở thành Tam bảo của Hàn Quốc hiện nay. 

Chùa Haeinsa, Hàn Quốc 
Chùa Haeinsa, Hàn Quốc

Haeinsa được biết đến nhiều nhất qua Kinh Dạy Tripitaka Koreana, một bộ sưu tập kinh điển Phật giáo khắc trên 80.000 tấm bản gỗ vào thế kỷ thứ 13. Bộ sưu tập này không chỉ là kỷ lục về tính chính xác và kỹ thuật khắc bản gỗ mà còn là bảo vật quốc gia và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. 

4. Chùa Hoàng Hạc, Vũ Hán, Trung Quốc 

Chùa Hoàng Hạc hay Hoàng Hạc Lâu là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở Vũ Hàn, Trung Quốc. Ngôi chùa này toạ lạc bên bờ sông Dương Tử, tỉnh hồ Bắc. Hoàng Hạc Lâu được xem là một trong Tứ đại danh lâu của Trung Quốc

Hoàng Hạc lâu ngôi chùa lớn và nổi tiếng ở Trung Quốc
Hoàng Hạc lâu ngôi chùa lớn và nổi tiếng ở Trung Quốc

Tên gọi Hoàng Hạc được bắt nguồn từ truyền thuyết trong dân gian.Tương truyền Phí Văn Vi, một tu sĩ đắc đạo thành tiên thường cưỡi hạc vàng ngao du sông thủy. Một hôm, tiên và hạc bay ngang Vũ Hán và dừng chân lại trên “Đồi Rắn” để nhìn ngắm, một bên là cảnh đẹp hùng vĩ của Trường Giang và bên kia là Ngũ Hồ trong khói sương diễm lệ. Người đời sau đã từ nơi tiên cưỡi hạc vàng bay đi xây lên một tháp lầu đặt tên là Hoàng Hạc Lâu.

Hoàng Hạc Lâu trong thơ của Thôi Hiệu
Hoàng Hạc Lâu trong thơ của Thôi Hiệu

Mặc dù đã có tuổi đời 900 năm lịch sử nhưng hiện nay khi du lịch đến đây, du khách vẫn có thể trèo lên tận đỉnh của ngôi chùa. 

Đọc thêm:  Xin visa du lịch Mỹ mất bao lâu? Giải đáp thắc mắc từ A đến Z

5. Chùa Toji, Kyoto, Nhật Bản 

Chùa Toji là ngôi chùa cao nhất Nhật Bản. Ngôi chùa với vị trí và chiều cao 57 mét đã trở thành một biểu tượng của cố đô – Kyoto Nhật Bản. Chùa Toji được cho là một trong những địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất vùng. Chùa cũng tổ chức các sự kiện ánh sáng trong suốt mùa này để phô diễn vẻ đẹp của những bông hoa nổi bật trên nền trời đêm.

Chùa Toji, Nhật Bản 
Chùa Toji, Nhật Bản
Chùa Toji vào mùa hoa anh đào 
Chùa Toji vào mùa hoa anh đào

6. Chùa Chureito, Fujiyoshida, Nhật Bản

Dù đã đi Nhật hay chưa thì chắc chắn bạn đã từng một lần nhìn thấy hình ảnh ngồi chùa hùng vĩ này. Chùa Chureito có một view triệu đô khi phóng tầm mắt ra xa chính là ngọn núi Phú Sĩ. Khu vực phía dưới chân tháp có vườn anh đào tuyệt đẹp. Cảnh tưởng sẽ khiến bạn phải lặng đi vì quá đỗi thổn thức. 

Tầm nhìn tuyệt đẹp từ chùa Chureito
Tầm nhìn tuyệt đẹp từ chùa Chureito

7. Chùa Jokhang, Tây Tạng 

Đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất thế giới được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 7. Kiến trúc của Jokhang Tây Tạng là sự pha trộn độc đáo giữa Ấn Độ, Nepal và thời nhà Đường Trung Quốc. 

Chùa Jokhang ở Tây Tạng - Top 10 ngôi chùa lớn nhất thế giới 
Chùa Jokhang ở Tây Tạng – Top 10 ngôi chùa lớn nhất thế giới

Pho tượng lớn nhất của ngôi chùa nặng 1,5 tấn có tên Minh Cửu Đa Cát Phất. Ngoài ra, chùa Jokhang còn được mệnh danh là sự tồn tại của “Đức Phật giữa lòng đất”. Mỗi năm, cả du khách và hàng ngàn tín đồ trên thế giới đều đổ về ngôi chùa này để tham quan và hành hương. 

8. Boudhanath, Nepal 

Nepal chính là cái nôi Phật giáo của thế giới. Nếu đã tìm đến điểm đến tâm linh, thì đừng bỏ qua đất nước này. Tháp bảo Boudhanath tọa lạc tại phía đông thủ đô Kathmandu. Chiều cao của tháp lên đến hơn 100 mét và có từ thế kỷ thứ 5. 

Đọc thêm:  10 trải nghiệm không thể bỏ lỡ Washington D.C
Tháp bảo Boudhanath
Tháp bảo Boudhanath

Nếu ai đã từng tìm hiểu về ngôi bảo tháp linh thiêng thì sẽ biết công trình kiến trúc này gắn liền với hình ảnh của vị Bồ tát Quan thế âm. Viền quanh tòa tháp có 108 tượng hóa thân của vị Bồ Tát này. Luân xa cầu nguyện ở đây được khắc câu thần chú của Bồ Tát là Án Mani Bát Mê Hồng.

Cảnh tượng hùng vĩ của bảo tháp 
Cảnh tượng hùng vĩ của bảo tháp

9. Chùa Mahabodhi, Ấn Độ

Đây là ngôi chùa linh thiêng và là nơi Đức phật Thích – ca Mâu-ni đắc đạo. Ngôi đền Mahabodhi là một trong số 4 ngôi đền phản ánh cuộc sống của Đức Phật đặc biệt là những tri thức của thời kỳ khai sáng. 

Chùa Mahabodhi, Ấn Độ
Chùa Mahabodhi, Ấn Độ

Ngoài ra đây là ngôi đền thờ Phật đầu tiên được xây dựng toàn bộ bằng gạch từ thời kỳ Gupta cổ đến nay. 

10. Chùa Bagan, Miến Điện

Đây là khu vực này được mệnh danh và “biển chùa” gồm 4.400 công trình tôn giáo lớn nhỏ. Ngôi đền lớn nhất, đẹp nhất và nguyên vẹn nhất ở Bagan là Ananda. Nhờ kiến trúc độc đáo mà di tích này trở thành không gian văn hoá và tín ngưỡng nổi tiếng nhất Myanmar. 

Quần thể chùa Bagan ở Myanmar  
Quần thể chùa Bagan ở Myanmar
Travel Blogger
Bài đã đăng: 68

Cleo Mai Nguyen là một nhà sáng tạo nội dung và một travel blogger trong 5 năm liên tục. Hiện tại chị đang làm toàn thời gian với ngành du lịch và làm cố vấn nội dung cho các trang fanpage du lịch trên nền tảng Facebook.