Gia tộc Rockefeller là một trong những gia tộc giàu có và quyền lực nhất trong lịch sử nước Mỹ. Khởi nguồn từ John D. Rockefeller – người sáng lập Standard Oil và trở thành tỷ phú đầu tiên trên thế giới, gia tộc này đã tạo nên ảnh hưởng to lớn trên nhiều lĩnh vực.

Cùng Pan American Travel khám phá 6 sự thật thú vị về gia tộc tỷ phú lớn nhất nước Mỹ trong bài viết dưới đây!

Giới thiệu về gia tộc tỷ phú Rockefeller

Người sáng lập và lịch sử hình thành gia tộc Rockefeller

Gia tộc Rockefeller được thành lập bởi John D. Rockefeller, người sáng lập tập đoàn dầu mỏ Standard Oil và là vị tỷ phú đầu tiên trên thế giới. Ông đã xây dựng đế chế dầu mỏ khổng lồ, có tác động lớn đến ngành công nghiệp dầu mỏ của nước Mỹ và toàn thế giới.

Sau này, gia tộc này hướng sang phát triển thêm lĩnh vực tài chính và từ thiện, tạo nên một trong những gia tộc giàu có và quyền lực nhất trong lịch sử Mỹ. Di sản của gia tộc này bao gồm các tổ chức từ thiện, ngân hàng lớn, và công trình nổi tiếng như Rockefeller Center.

John D. Rockefeller, người sáng lập tập đoàn dầu mỏ Standard Oil và là vị tỷ phú đầu tiên trên thế giới
John D. Rockefeller, người sáng lập tập đoàn dầu mỏ Standard Oil và là vị tỷ phú đầu tiên trên thế giới

Các thành viên trong gia đình

John D. Rockefeller (1839 – 1937) chính là vị tỷ phú đã sáng lập nên đế chế Rockefeller danh tiếng như hiện tại. Ông cũng chính là người sáng lập tập đoàn dầu mỏ Standard Oil và trở thành tỷ phú đầu tiên trên thế giới.

Thành viên tiếp theo là con trai duy nhất của ông, John D. Rockefeller Jr. (1874 – 1960), tiếp nối sự nghiệp của cha, góp phần xây dựng Rockefeller Center và phát triển các hoạt động từ thiện quy mô lớn như Quỹ Rockefeller.

Thế hệ kế tiếp, các con của John Jr. cũng đều có tầm ảnh hưởng lớn, đặc biệt là Nelson Rockefeller (1908 – 1979) từng là Phó Tổng thống Mỹ, và David Rockefeller (1915 – 2017) là Chủ tịch Chase Manhattan Bank, người có quyền lực lớn trong lĩnh vực tài chính.

Gia tộc này còn nổi bật với Abby Aldrich Rockefeller (1874 – 1948), vợ của John Jr., người đồng sáng lập Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMA) tại New York.

Các thành viên trong gia đình Rockefeller
Các thành viên trong gia đình Rockefeller

Các di sản khổng lồ của gia tộc Rockefeller

Các di sản lớn nhất của gia tộc tỷ phú này có thể kể đến:

  • Standard Oil, tập đoàn dầu mỏ do John D. Rockefeller sáng lập, từng kiểm soát gần như toàn bộ ngành dầu mỏ tại Mỹ, là di sản lớn nhất của gia tộc.
  • Rockefeller Center ở New York trở thành biểu tượng kiến trúc và thương mại quan trọng của thành phố.
  • Quỹ Rockefeller đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giáo dục, y tế và nghiên cứu khoa học toàn cầu
  • Chase Manhattan Bank: sau này trở thành một phần của JPMorgan Chase, khẳng định tầm ảnh hưởng của gia tộc trong ngành tài chính.

Gia tộc cũng đóng góp lớn cho nghệ thuật với việc đồng sáng lập Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMA) và tài trợ cho Đại học Chicago, một trong những trường đại học danh tiếng nhất nước Mỹ.

Khu phức hợp khổng lồ giữa New York -  Rockefeller Center
Khu phức hợp khổng lồ giữa New York – Rockefeller Center

6 sự thật ít ai biết về gia tộc tỷ phú Rockefeller

John D. Rockefeller – Tỷ phú đầu tiên và giàu nhất trong lịch sử hiện đại

John D. Rockefeller là người đầu tiên trên thế giới đạt được danh hiệu tỷ phú, và thậm chí khi điều chỉnh tài sản theo lạm phát, ông vẫn được coi là người giàu nhất trong lịch sử hiện đại. Khối tài sản của ông ước tính lên đến hơn 400 tỷ USD (giá trị ngày nay), vượt xa bất kỳ tỷ phú nào hiện nay.

Standard Oil – Công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới trong thời đại của Rockefeller

Standard Oil, tập đoàn mà John D. Rockefeller thành lập, từng là công ty dầu mỏ lớn nhất và thống trị ngành công nghiệp dầu khí toàn cầu vào cuối thế kỷ 19. Công ty kiểm soát tới 90% thị trường dầu mỏ của Mỹ, làm nên một trong những đế chế kinh doanh mạnh mẽ nhất thời kỳ đó.

Standard Oil - Công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới
Standard Oil – Công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới

Gia tộc Rockefeller – Một trong những gia tộc quyền lực nhất trong lịch sử Mỹ

Gia tộc Rockefeller không chỉ nổi bật về tài sản mà còn có ảnh hưởng lớn đến chính trị, tài chính, và từ thiện. Họ đã đóng góp nhiều vào việc phát triển hệ thống ngân hàng Mỹ và nắm giữ các vị trí quyền lực trong chính phủ, biến họ trở thành một trong những gia tộc quyền lực nhất tại Mỹ.

David Rockefeller – Nhà tài chính quyền lực nhất thế kỷ 20

David Rockefeller, cháu trai của John D. Rockefeller, là người đứng đầu ngân hàng Chase Manhattan (nay là JPMorgan Chase), một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới. Ông được coi là một trong những nhân vật tài chính quyền lực nhất thế kỷ 20, với tầm ảnh hưởng rộng lớn trong các vấn đề tài chính và chính trị toàn cầu.

David Rockefeller
David Rockefeller

Rockefeller Center – Khu phức hợp lớn nhất tại New York

Rockefeller Center là một trong những khu phức hợp lớn nhất và nổi tiếng nhất tại New York. Được xây dựng vào những năm 1930, nó trở thành biểu tượng kiến trúc, văn hóa và kinh tế quan trọng, thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm.

Rockefeller Center
Rockefeller Center

Đóng góp từ thiện lớn nhất

Gia tộc Rockefeller là một trong những nhà đóng góp từ thiện lớn nhất trong lịch sử. John D. Rockefeller đã dành phần lớn tài sản của mình để xây dựng các tổ chức từ thiện và giáo dục, biến ông trở thành một trong những người đóng góp nhiều nhất cho các hoạt động từ thiện trên toàn thế giới.

Khám phá về gia tộc Rockefeller tại Rockefeller Center

Vị trí, địa điểm của Rockefeller Center

Rockefeller Center tọa lạc tại Midtown Manhattan, New York, giữa các đường 48 và 51, từ Đại lộ 5 đến Đại lộ 6. Đây là một khu phức hợp thương mại nổi tiếng với nhiều tòa nhà, bao gồm GE Building và Radio City Music Hall.

Các khu vực hấp dẫn tại Rockefeller Center

Các khu vực hấp dẫn tại Rockefeller Center bao gồm Top of the Rock – đài quan sát với tầm nhìn toàn cảnh New York, Radio City Music Hall – nơi diễn ra các sự kiện văn hóa lớn, và sân băng Rockefeller – điểm đến nổi tiếng mùa đông. Ngoài ra, khu vực còn có Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMA) và các cửa hàng, nhà hàng sang trọng.

Giáng Sinh tại Rockefeller Center
Giáng Sinh tại Rockefeller Center

Thời điểm đẹp nhất để du lịch tại Rockefeller Center

Thời điểm đẹp nhất để du lịch tại Rockefeller Center là vào mùa đông, từ cuối tháng 11 đến tháng 12, khi cây thông Giáng sinh khổng lồ được thắp sáng và sân băng Rockefeller mở cửa. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh giáng sinh đẹp nhất New York cùng những màn biểu diễn nghệ thuật ấn tượng.

Xem thêm: Trung tâm thương mại Rockefeller – Di sản của gia tộc tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ

Gia tộc Rockefeller đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử và xã hội với những di sản vĩ đại cho nước Mỹ. Khám phá về gia tộc tỷ phú Rockefeller và Trung tâm Rockefeller trong hành trình du lịch Mỹ Đông – Tây 2024 cùng Pan American Travel: https://pantravel.vn/du-lich-hoa-ky-10n9d/

Liên hệ tư vấn chương trình chi tiết:

Hotline: 1800 28 28 11

Website: Pantravel.vn

Travel Blogger
Bài đã đăng: 66

Hành trình không chỉ là việc di chuyển từ nơi này đến nơi khác, mà là việc trưởng thành và khám phá bản thân trong từng nơi đặt chân đến